So sánh công nghệ Aon và Gpon

avata so sanh AON va GPON

So Sánh Công Nghệ AON Và GPON

Để so sánh được điểm khác nhau giữa công nghệ AON và GPON. Muốn vậy chúng ta phải nắm rõ hai khái niệm AON là gì? & GPON là gì?  và những ưu khuyết điểm của cả hai loại công nghệ.

Thế nào là Công nghệ AON.

Công nghệ AON (Active Optical Network) với tên gọi khác là mạng chủ động. Công nghệ AON là một công nghệ mạng truyền dẫn bằng cáp quang có băng thông lớn; tốc độ truyền tải nhanh và sự ổn định rất cao. Công nghệ AON có kiến trúc mạng điểm – điểm (point to point); thông thường thuê bao có một đường cáp quang riêng chạy từ thiết bị trung tâm (Access Node) đến thuê bao (FTTH – Fiber to the Home).

Thế nào là Công nghệ GPON.

Công nghệ GPON là công nghệ mạng internet theo chuẩn PON ( Passive Optical Network ). Công nghệ GPON có tên gọi khác là mạng cáp quang thụ động được các nhà cung cấp internet sử dụng theo kiểu kết nối: Điểm – Đa điểm; trong đó các thiết bị kết nối được đưa từ nhà cung cấp mạng đến khách hàng thông qua bộ chia tín hiệu quang Splitter thụ động (không sử dụng điện)

Bảng so sánh Ưu & Nhược của hai công nghệ AON và GPON

Công nghệ Công nghệ AON Công nghệ GPON
Độ tin cậy của đường cáp đến thuê bao Cao do tùy mô hình khách hàng có thể được kết nối theo dual-homing (có 2 đường truyền khác nhau), vòng tròn (ring) hay 2 kết nối Thấp, không có phương án 2 kết nối trên một PON
Khả năng bị nghe lén Rất thấp Cao
Thời gian xác định lỗi Nhanh Chậm hơn
Số thuê bao bị ảnh hưởng khi có lỗi Ít Nhiều
Tăng băng thông tạm thời cho thuê bao
(cần sao lưu dự phòng máy chủ, chẳng hạn)
Đơn giản Phức tạp
Băng thông trên mỗi thuê bao 100Mbps – 1Gbps 2,5Gbps/1,25Gbps nếu không dùng splitter, triển khai theo mô hình điểm – điểm, tuy nhiên thường chia thành 1:32 (Mbps) hay 1:64 (Mbps).
 

Chi phí vận hành

Cao các thiết bị như Access Node cần cấp nguồn và kích thước cũng lớn, yêu cầu không gian. Không gian cho cáp cũng cần nhiều. Thấp do OLT kích thước nhỏ và passive splitter không cần nguồn. Phục vụ khoảng 8000 thuê bao chỉ cần không gian của một tủ rack
Chi phí triển khai Cao do mỗi thuê bao là một sợi quang riêng Thấp vì sợi quang từ OLT sẽ được chia sẻ cho nhiều thuê bao qua bộ chia thụ động (passive splitter)
Chi phí nâng cấp Thấp, do đặc tính điểm đến điểm nên việc nâng cấp băng thông đơn giản, chẳng hạn chỉ cần thay thiết bị đầu cuối (CPE) Cao do một toàn bộ thuê bao trong một dây PON (từ OLT qua splitter đến người dùng) phải được nâng cấp.

Do những đặc tính về ưu và nhược điểm của công nghệ AON và GPON, nên sử dụng kết hợp 2 công nghệ AON và GPON; sẽ triệt tiêu được các nhược điểm riêng của mỗi công nghệ làm cho toàn mạng vận hành trơn tru. Để tìm hiểu rõ về từng công nghệ thì bạn hãy xem dưới đây.

Xem thêm:

>> Công Nghệ AON là gì ?

>> Công Nghệ GPON là gì ?

>> Thi công lắp đặt hệ thống M&E tại nha trang

>> 5G là gì? Những ưu điểm của mạng 5G so với 4G

>> Hướng dẫn đổi mật khẩu wifi chỉ trong vài phút

 

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 347 Lê Hồng Phong, P.Phước Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa
  • SĐT : (0258) 3810.333 or 0901.005.111
  • Mail : khocapvienthong@gmail.com
  • Website: cvmtelecom.com – chuyenvienmang.com
  • MST : 4201852139
  • Fanpage: Chuyên viên mạng; Công ty TNHH-TM&DV viễn thông CVM