Sự khác biệt giữa router và modem

sự khác biệt giữa router và modem

Sự khác biệt giữa router và modem

Router và Modem thông dụng ở bất cứ đâu có kết nối Internet, từ các hộ gia đình tới công sở. Nhưng chắc hẳn nhiều người không thể phân biệt được sự khác biệt giữa router và modem. Liệu router có phải là modem hay không? Router và modem có cùng thực hiện những công việc giống nhau hay không? Hãy cùng Công ty Viễn Thông CVM giải đáp thắc mắc cho các bạn nhé!

Khái niệm về router và công việc của router?

Router là thiết bị định tuyến (bộ định tuyến) dùng để chuyển các gói dữ liệu qua một liên mạng tới các thiết bị đầu cuối, thông qua định tuyến. Định tuyến xảy ra ở tầng thứ 3 trong mô hình OSI 7 tầng

Router chính là một thiết bị chia sẻ internet tới nhiều các thiết bị khác trong một lớp mạng. Hiện nay, các thiết bị định tuyến không dây thường được trang bị một hoặc nhiều ăng-ten (hay râu) cho phép điều chỉnh để cải thiện hướng sóng.

Thiết bị này cho phép tạo ra một lớp mạng Wifi sử dụng với nhiều thiết bị khác. Hổ trợ cổng LAN cho phép người dùng kết nối nhiều thiets bị qua cáp nối.

Thiết bị định tuyến sẽ nhận dữ liệu internet từ một cục modem và có một địa chỉ IP duy nhất trên internet. Các máy lên mạng internet sẽ kết nối với router thông qua modem có nhiệm vụ định tuyến lưu lượng truy cập đến các thiết bị khác trong mạng.

Lưu ý: Thiết bị định tuyến chỉ có thể kết nối internet bằng cách nối cáp mạng từ cổng Ethernet chuyên biệt với một modem.

Khái niệm về modem và công việc của modem?

Modem (modulator and demodulator) là một thiết bị chuyển đổi các tín hiệu điện. Được gửi đến thông qua đường dây điện thoại, cáp đồng trục hoặc các loại dây tương tự khác. Modem biến đổi thông tin kỹ thuật số từ các thiết bị kết nối mạng thành tín hiệu analog. Có thể truyền qua dây dẫn, và ngược lại. Modem dịch tín hiệu analog thành dữ liệu số mà các thiết bị như máy tính có thể hiểu được.
Modem chính là thiết bị giao tiếp với mạng lưới của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Thông qua hệ thống cáp đồng trục, cáp quang từ các trạm cung cấp Internet kết nối đến nhà bạn. Modem chuyển hóa các gói dữ liệu do ISP cung cấp thành kết nối Internet cho router. Hầu hết các cục modem chỉ cỏ hai cổng Ethernet. Một cổng kết nối với mạng internet từ ISP và một Jack Ethernet để kết nối với máy tính, router. Modem kết nối với cổng WAN của router hoặc kết nối không dây thông qua chuẩn wifi.
Modem dùng để khai thác dịch vụ Internet của các ISP đúng loại chạy với hạ tầng mà ISP cung cấp. Ngoài ra, trên modem kết nối Ethernet đầu ra. Cho phép truyền Internet tới bất kỳ một router hoặc máy tính đơn lẻ nào ở “phía sau”.
Có thể nói router là đứa con thì modem chính là người mẹ. Không có modem, router chỉ thực hiện chức năng thiết lập mạng nội bộ không thể kết nối ra Internet quốc tế.