Phân loại đầu nối suy hao – Adapter quang

phan loai dau noi suy hao quang

Phân loại đầu nối suy hao – Adapter quang

Đầu nối suy hao (Adapter quang) một loại phụ kiện quan trọng không thể thiếu trong các hệ thống mạng viễn thông hiện nay. Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của loại thiết bị này. Vậy Adapter quang là gì? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và phân loại đầu nối suy hao trong nội dung ngắn dưới đây.

Adapter, Adapter quang hay đầu nối suy hao quang. Đó là những cái tên mọi người thường dùng để gọi loại phụ kiện này. Chúng có vai trò như một trạm trung chuyển. Thực hiện việc kết nối đường truyền quang từ nhiều loại thiết bị quang khác như dây nối cáp quang hay dây nhảy quang.

Đầu nối suy hao quang có nhiều loại để có thể tương thích với những thiết bị khác nhau. Một số loại phổ biến quý khách hàng có thể xem chi tiết ở phần bên dưới.

Bạn chưa biết đầu nối suy hao tín hiệu là gì ? công dụng của đầu suy hao?

Adapter quang có những loại nào

Như đã nêu ở trên đầu nối Adapter có thể tương thích với nhiều thiết bị. Bởi vậy khi sử dụng trong một hệ thống mạng viễn thông. Chúng sẽ được phân thành 2 dạng chính theo các chuẩn mạng sử dụng.

Đầu nối Adapter chuẩn UPC và đầu nối Adapter chuẩn APC.

Đầu nối UPC sử dụng cho các hệ thống mạng quang quy mô nhỏ.

APC thì sử dụng cho các hệ thống mạng GPON (mạng diện rộng).

Với mỗi chuẩn đều có một số kiểu đầu nối suy hao phổ biến như:

  • Đầu nối suy hao SC
  • Đầu nối suy hao quang FC
  • Đầu nối suy hao quang LC.

Phân loại các dây nhảy quang, khác và giống nhau của các loại dây nhảy quang.

Cấu tạo của Adapter quang

Adapter quang có cấu tạo 3 phần chính bao gồm:

Vỏ bọc: Hay cũng có thể gọi là phần thân của Adapter. Chúng được làm từ chất liệu nhựa chuyên dụng có tính đàn hồi cao bảo vệ các điểm tiếp xúc quang bên trong. Ở trên thân có 1 lẫy bằng kim loại để cố định. Đầu nối chuyển đổi tín hiệu quang này vào với hộp phân phối quang ODF.

Nắp bịt đầu nối: Ở hai đầu của Adapter đều có những nắp bịt. Được làm bằng nhựa và công dụng chính của chúng là bảo vệ các đầu tiếp xúc quang khỏi xước và bụi.

Lõi chuyển đổi: Là một bộ phận nhỏ nằm bên trong đầu chuyển đổi quang. Được làm bằng sứ hoặc nhựa để nhận và truyền tín hiệu.

Đầu nối quang Adapter quan trọng như nào

Để một hệ thống mạng quang có thể hoạt động và truyền tải tín hiệu ổn định. Cần phải có sự kết nối của rất nhiều loại thiết bị khác nhau và Adapter là một trong số đó. Chính xác hơn là các thiết bị có kết nối được với nhau không. Phải phu thuộc rất nhiều vào đầu nối quang Adapter này.

Thông thường như trong một hệ thống chuyển đổi tín hiệu quang điện. Thiết bị này sẽ là cầu nối giữa dây hàn cáp quang và dây nhảy quang. Chúng giúp kết nối và tín hiệu được chuyển tới các thiết bị đầu cuối khác.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của Adapter với các hệ thống mạng viễn thông hiện nay.

Làm thế nào để phân biệt các đầu nối chuyển đổi tín hiệu quang

Bây giờ chúng tôi sẽ giúp quý khách hàng biết một số đặc điểm để nhận biết. Và phân biệt các loại đầu nối tín hiệu quang này.

Cũng tương tự như quy cách của các loại dây hàn và dây nhảy quang. Đầu nối Adapter cũng có thể phân biệt dựa vào màu sắc và đặc điểm của các đầu nối.

Với các loại Adapter chuẩn UPC sẽ có màu xanh dương và chuẩn APC sẽ có màu xanh lá cây. Quý khách hàng có thể dễ dàng nhận biết 2 chuẩn này theo màu sắc của chúng 

Ngoài ra, các loại đầu nối quang cũng có những điểm tương đồng. Bởi chúng được sử dụng để kết nối giữa các loại dây hàn và dây nhảy với nhau. Nên nếu 2 loại dây trên sử dụng đầu nào thì Adapter sẽ dùng đầu đó. 

Điều đó cũng có nghĩa sẽ có 3 dạng chính:

  • Đầu vuông to là đầu SC
  • Đầu vuông nhỏ là đầu LC
  • Đầu tròn là đầu FC.

Tiêu chuẩn suy hao hàn cáp quang

Adapter cho máy hàn cáp quang

Tìm hiểu máy đo cáp quang OTDR